அவதார் 2 – தி வே ஆஃப் வாட்டர் (Avatar 2 The Way of Water) விமர்சனம் : அற்புதமான படைப்பை அனுபவிக்க, மிகப்பெரிய திரையில் பார்க்க வேண்டிய படம் அவதார் 2 – தி வே ஆஃப் வாட்டர் | ரேட்டிங்: 4.5/5

0
331

அவதார் 2 – தி வே ஆஃப் வாட்டர் (Avatar 2 The Way of Water) விமர்சனம் : அற்புதமான படைப்பை அனுபவிக்க, மிகப்பெரிய திரையில் பார்க்க வேண்டிய படம் அவதார் 2 – தி வே ஆஃப் வாட்டர் | ரேட்டிங்: 4.5/5

நடிப்பு: பெய்லி பாஸ், பிரெண்டன் கோவல், சிசிஎச் பவுண்டர், சோலி கோல்மன், கிளிஃப் கர்டிஸ், டேவிட் தெவ்லிஸ், டுவான் எவன்ஸ் ஜூனியர், எடி ஃபால்கோ, ஜியோவானி ரிபிஸி, ஜேமி பிளாட்டர்ஸ், ஜெமைன் கிளெமென்ட், ஜோயல் மூர், கேட் வின்ஸ்லெட், மைக்கேல் ஜெரால்ட், ஓனா ஜெரால்ட் சாப்ளின், சாம் வொர்திங்டன், சிகோர்னி வீவர், ஸ்டீபன் லாங், டிரினிட்டி ப்ளீஸ், வின் டீசல், ஜோ சல்டானா

இசை : சைமன் ஃப்ராங்க்லன்

ஒளிப்பதிவு : ரஸ்ஸல் கார்பெண்டர்

எடிட்டர்கள் : ஜேம்ஸ் கேமரூன், ஸ்டீபன் ஈ. ரிவ்கின், டேவிட் ப்ரென்னர், ஜான் ரெஃபோவா

இயக்கம் : ஜேம்ஸ் கேமரூன்

இயக்க நேரம்: 192 நிமிடம்

கதை:

ஜேக் சல்லி (சாம் வொர்திங்டன்) மற்றும் நெய்திரி (ஸோ சல்டானா) ஆகியோர் பண்டோராவில் சக நவிகளுடன் மகிழ்ச்சியாக வசிக்கின்றனர். அவர்கள் மூத்த மகன் நெதேயம் (ஜேமி பிளாட்டர்ஸ்), இளைய மகன் லோக் (பிரிட்டன் டால்டன்) மற்றும் மகள் துக்திரே அக்கா துக் (டிரினிட்டி ஜோ-லி ப்ளீஸ்) ஆகியோருக்கு பெற்றோர். இறந்த டாக்டர் கிரேஸ் அகஸ்டினின் (சிகோர்னி வீவர்) அவதாரத்திலிருந்து உருவாக்கப்பட்ட கிரியை (சிகோர்னி வீவர்) அவர்கள் தத்தெடுத்துள்ளனர். இந்த நான்கு குழந்தைகளும் மைல்ஸ் சோகோரோ அக்கா ஸ்பைடர் (ஜேக் சாம்பியன்) உடன் நல்ல நண்பர்களாக உள்ளனர், அவர் வேறு யாருமல்ல, முதல் பாகத்தின் எதிரியான கர்னல் மைல்ஸ் குவாரிச் (ஸ்டீபன் லாங்) இறுதியில் இறந்துவிடுகிறார். ஸ்பைடர் ஒரு மனிதனாக இருந்தாலும், அவர் நாவிகளுடன் தனது நேரத்தை செலவழித்து அவர்களைப் போலவே வாழ்;கிறார். பண்டோராவில் மீண்டும் ஒருமுறை ‘ஸ்கை பீப்பிள்’ என்று அழைக்கப்படும் மனிதர்கள் இறங்கும் வரை அனைத்தும் நன்றாகவே நடக்கிறது. ஒரு வருடத்தில், அவர்கள் கடந்த முறை கட்டியதை விட பெரிய குடியேற்றத்தை உருவாக்குகிறார்கள். இந்த நேரத்தில், மைல்ஸ் இறந்தவர்களிடமிருந்து திரும்பி வருகிறார். அவர் RDA (வள மேம்பாட்டு நிர்வாகம்) மூலம் ஒரு மறுசீரமைப்பாளராக, அதாவது மனிதனின் நினைவுகளுடன் பதிக்கப்பட்ட அவதாரமாக உயிர்த்தெழுப்பப்படுகிறார். மைல்ஸின் அவதாரத்தின் நோக்கம் ஜேக் சல்லி மற்றும் நெய்திரியை பழிவாங்குவதாகும். நவி சமூகத்தினர் RDA இன் கட்டமைப்புகள் மற்றும் ரயில் பாதைகளுக்கு சேதம் விளைவித்து வருகின்றனர். RDA படைகளும் பதிலடி கொடுக்கின்றன. ஜேக் அவர்கள் தோற்கடிக்க விரும்புவது அவரைத்தான் என்று உணர்கிறார், இந்த காரணத்திற்காக, மற்ற நவி மக்கள் பாதிக்கப்படக்கூடாது. எனவே, அவரும் அவரது குடும்பத்தினரும் காட்டில் உள்ள நவி குடியிருப்பை விட்டு வெளியேறுகிறார்கள். அவர்கள் நூற்றுக்கணக்கான மைல்கள் பயணம் செய்து, டோனோவாரி (கிளிஃப் கர்டிஸ்) மற்றும் ரோனல் (கேட் வின்ஸ்லெட்) தலைமையிலான மெட்காயின பழங்குடியினரின் கிராமத்தை அடைகிறார்கள். இந்த பழங்குடியினர் கடலை வணங்கும் ‘பாறை மக்கள்’. அவர்களின் உடல்கள் நீருக்கடியில் செயல்பட மிகவும் பொருத்தமானவை. எனவே, ஜேக் மற்றும் அவரது குடும்பத்தினர் அவர்களிடம் அடைக்கலம் கேட்கிறார்கள், அவர்கள் முதலில் அதை மறுக்கிறார்கள், ஏனெனில் அவர்களின் உடல்கள் தங்கள் வாழ்க்கை முறைக்கு ஏற்றதாக இல்லை என்று அவர்கள் கருதுகிறார்கள். ஆனால் விரைவில், அவர்கள் தங்க அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள், மேலும் அவர்கள் மெட்காயினாவின் வாழ்க்கை முறையை மெதுவாக கற்றுக்கொள்கிறார்கள். மைல்ஸ், இதற்கிடையில், ஸ்பைடரைக் கடத்தி, ஜேக், நெய்திரி மற்றும் அவர்களது குழந்தைகள் எங்கு ஓடிவிட்டார்கள் என்பதைக் கண்டறிய தன்னால் முடிந்தவரை முயற்சி செய்கிறார். அடுத்து என்ன நடக்கிறது என்பதே படத்தின் மீதிக்கதை.

சாம் வொர்திங்டன் மீண்டும் மிகவும் ஈர்க்கக்கூடிய செயலை வெளிப்படுத்துகிறார். கடைசியாக, அவர் நவியின் வழிகளைக் கற்றுக்கொள்ள போராடும் ஒரு அமெச்சூர் பாத்திரத்தில் நடித்துள்ளார். இந்த நேரத்தில், அவர் அழுத்தமான அவரது குடும்பத்தின் பாதுகாவலராகவும் இருக்க போராடுகிறார். ஜோ சல்டானா மீண்டும் அற்புதம். கடைசி 30 நிமிடங்களில் அவரது செயல் அற்புதம். ஸ்டீபன் லாங் மீண்டும் எதிரியாக மிகவும் நன்றாக செய்திருக்கிறார். சிகோர்னி வீவர் மற்றும் ஜேக் சாம்பியன் ஆகியோர் குறிப்பிடத்தக்க பங்கை படத்தில் ஒரு பெரிய அடையாளத்தை விட்டுச் செல்கின்றனர். ஜேமி பிளாட்டர்ஸ் மற்றும் பிரிட்டன் டால்டன் ஆகியோர் நியாயமான பங்களிப்பை கொடுத்து  பார்வையாளர்களுக்கு இருவரையும் வேறுபடுத்திப் பார்ப்பது கடினமாக இருக்குமபடி பார்த்துக் கொள்கின்றனர். டிரினிட்டி ஜோ-லி ப்ளிஸ் மற்றும் கிளிஃப் கர்டிஸ் நன்றாக செய்திருக்கின்றனர், ஆனால் அடையாளம் காண முடியாதவராக  கேட் வின்ஸ்லெட்  இருக்கிறார். பெய்லி பாஸ் அழகாக இருக்கிறார் மற்றும் நன்றாக வேலை செய்கிறார். பிலிப் கெல்ஜோ கடந்து செல்லக்கூடியவர்.

சைமன் ஃபிராங்லனின் இசை படத்தின் மேல் உள்ள தாக்கத்தை மேலும் அதிகரிக்க வைக்கிறது.

ரஸ்ஸல் கார்பெண்டரின் ஒளிப்பதிவு மூச்சடைக்கக்கூடியதாக இருந்தாலும் மிக நேர்த்தியாக உள்ளது. நீருக்கடியில் காட்சிகள் மிக நேர்த்தியாகப் படமாக்கப்பட்டுள்ளன.

டிலான் கோல் மற்றும் பென் ப்ராக்டரின் தயாரிப்பு வடிவமைப்பு மிகவும் உயர்தரமானதாகவும் மற்றும் ஈர்க்கக்கூடியதாக உள்ளது.

பாப் பக் மற்றும் டெபோரா எல் ஸ்காட்டின் ஆடைகள் தேவைக்கேற்ப இயல்பாக உள்ளது. அனைத்து ஆக்‌ஷன் காட்சிகள் மிகவும் ரசிக்க வைக்கிறது.

VFX, எதிர்பார்த்தபடி, உண்மையிலேயே உலகிற்கு வெளியே நம்மை அப்படியே அழைத்துச்சென்றுள்ளது.

டேவிட் ப்ரென்னர், ஜேம்ஸ் கேமரூன், ஜான் ரெஃபோவா மற்றும் ஸ்டீபன் ஈ ரிவ்கின் எடிட்டிங் கனகச்சிதம்;.

ஜேம்ஸ் கேமரூன் மற்றொரு சிறந்த திரைப்படத்தை எடுத்துள்ளார், அவதாரில் உள்ள சிறிய விஷயங்களில் அவர் மிகவும் அக்கறை செலுத்தும் விதம் பார்வையாளர்களை ஈடுபாட்டுடன், ஏதாவது ஒரு விசேஷத்துடன் இணைந்திருப்பதைப் போலவும் உணர வைக்கும்.ஜேம்ஸ் கேமரூனின் இயக்கத்தின் மூலம் பார்வையாளர்களுக்கு பைசா-வசூல் அனுபவத்தை வழங்குவதில் அவர் முழுமூச்சுடன் செல்கிறார். ஜேம்ஸ் கேமரூன், ரிக் ஜாஃபா, அமண்டா சில்வர், ஜோஷ் ப்ரீட்மேன் மற்றும் ஷேன் சலெர்னோ ஆகியோரின் கதை எளிமையானது மற்றும் சுவாரஸ்யமானது. மேலும் ஜேம்ஸ் கேமரூன், ரிக் ஜாஃபா மற்றும் அமண்டா சில்வரின் திரைக்கதை அருமை. இந்தக் கதையை ஆழமாகச் சேர்த்த விதம், பொழுதுபோக்கையும் சேர்த்த விதம் பாராட்டுக்குரியது. வசனங்கள் எளிமையாக இருந்தாலும் கூர்மையாக இருக்கிறது. பண்டோராவின் கண்கவர் உலகத்தை முதல் பாகத்தில் பார்த்தோம். இங்கே, சந்திரனின் வெவ்வேறு பகுதியைக் காட்டுகிறது மற்றும் நீருக்கடியில் உள்ள கண்கவர் காட்சி தாக்கத்தை அதிகரிக்கிறது. கதையில் எந்த எல்லையையும் மீறவில்லை. குலங்கள் மற்றும் கதாபாத்திரங்களின் புதிய பெயர்கள் மற்றும் சில சதிப் புள்ளிகள் விரைவாக பறந்தாலும், எந்த வயதினருக்கும் இது எளிதில் புரியும், வெகுஜனங்களும் கூட அதை தொடர்புபடுத்தவும் புரிந்துகொள்ளவும் முடியும். நீர் வழி குடும்பம் மற்றும் உணர்ச்சிகள் பற்றியது. கடல் உலகில் ஒருவரை வசிப்பதற்காக நீருக்கடியில் மூச்சடைக்கக் கூடிய காட்சிகள் இந்தப் படத்தில் உள்ளன. கேமரூன் பண்டோராவின் அற்புதமான அழகில் நீண்ட காலம் தங்கி, கதாபாத்திரங்களுக்கு ஆழத்தைக் கொண்டுவந்து, கண்கவர் படத்தொகுப்பு மற்றும் கதைசொல்லல் மூலம் பார்வையாளர்களை மயக்கியதால், இரண்டாவது பாகம், முதல் பாகத்தை மிஞ்சும்.

13 ஆண்டுகள் கழித்து வந்துள்ள அவதார் 2, முதல் பாகத்தை விட இரண்டாம் பாகம் வேற லெவலில் இருக்கிறது. பிரமிக்க வைக்கும், அதிவேக அனுபவத்திற்கு. CGI அனிமேஷன் மூச்சடைக்கக்கூடிய அளவு மற்றும் துல்லியமான விவரங்களுடன் தடையின்றி ஒருங்கிணைக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் மனித வானத்தில்-மக்களின் மேம்பட்ட தொழில்நுட்பங்களுக்கு எதிராக அமைக்கப்பட்ட பண்டோராவின் பிற உலக வாழ்க்கை வடிவங்களைக் கொண்ட காட்சிகளின் படைப்பாற்றல் வெறுமனே மனதைக் கவரும் வகையில் உள்ளது, இது உங்களை ஆச்சரியப்படுத்தும்.

நவி சமூகத்தினர் ரயில்வே காட்சியை வெடிக்க வைக்கும் காட்சி ரசிக்க வைக்கிறது. மைல்ஸ் தனது மனித அவதாரத்தின் இறந்த உடலைக் கண்டுபிடித்து, அவர் எப்படி இறந்தார் என்பதை உணர்ந்துகொள்வது நன்கு சிந்திக்கப்படுகிறது. அதன் பிறகு நடக்கும் காட்சி ஆணிவேர் அடிக்கும் காட்சி. சிரேயாவின் (பெய்லி பாஸ்) நுழைவு கண்ணைக் கவரும் மற்றும் லோக்கின் இதயம் வேகமாக துடிக்கிறது என்று அவள் சொல்லும் காட்சி மிகவும் வேடிக்கையானது. பயகனின் நுழைவு வரிசை வீரம் நிறைந்தது. இடைவேளைக்குப் பிறகு, படம் இன்னும் கொஞ்சம் பில்ட்அப்பில் நேரம் எடுக்கும். ஆனால் ப்ரீ க்ளைமாக்ஸ் ஃபைட் என்பது சினிமாக்களில் பரபரப்பாக இருக்கும். சண்டை முடிந்தது என்று நீங்கள் நினைக்கும் போது, கிளைமாக்ஸில் இன்னும் ஒரு அதிரடி காட்சி இருப்பதால் நீங்கள் ஆச்சரியப்படுவீர்கள். படத்தின் மூன்றாம் பாகத்தின் குறிப்புடன் முடிவடைகிறது.

மொத்தத்தில் பொழுதுபோக்கு ஆக்‌ஷன் காட்சிகள், மற்றும் இதுவரை கண்டிராத அளவு, கைதட்டக்கூடிய க்ளைமாக்ஸ் ஆகிய இந்த அற்புதமான படைப்பை அனுபவிக்க, மிகப்பெரிய திரையில் பார்க்க வேண்டிய படம் அவதார் 2 – தி வே ஆஃப் வாட்டர்.