பொன்னியின் செல்வன் 1 திரை விமர்சனம்: தமிழ் சினிமாவின் பெரும் கனவை நினைவாக்கிய தலைசிறந்த காவிய படைப்பு | ரேட்டிங்: 4.5/5

0
1426

பொன்னியின் செல்வன் 1 திரை விமர்சனம்: தமிழ் சினிமாவின் பெரும் கனவை நினைவாக்கிய தலைசிறந்த காவிய படைப்பு | ரேட்டிங்: 4.5/5

மெட்ராஸ் டாக்கீஸ் , லைகா புரொடக்ஷன் சார்பில் மணிரத்னம் மற்றும் சுபாஸ்கரன் அல்லிராஜா ஆகியோர் தயாரித்து வெளிவந்துள்ள படம் பொன்னியின் செல்வன்.

இப்படத்தில் விக்ரம், ஐஸ்வர்யா ராய் பச்சன், ஜெயம் ரவி, கார்த்தி, த்ரிஷா, ஐஸ்வர்யா லெக்ஷ்மி, சோபிதா துலிபாலா, பிரபு, ஆர். சரத்குமார், விக்ரம் பிரபு, ஜெயராம், பிரகாஷ் ராஜ், ரஹ்மான், ஆர்.பார்த்திபன் ஆகியோர் நடித்துள்ளனர்.

இசை-ஏ.ஆர்.ரஹ்மான், ஒளிப்பதிவு-ரவிவர்மன், படத்தொகுப்பு-ஸ்ரீகர் பிரசாத், தயாரிப்பு வடிவமைப்பு – தோட்டாதரணி, உடை- ஏகா லக்கானி, சந்திரகாந்த் சோனாவானே, தலை அலங்காரம் ஒப்பனை- விக்ரம் கெய்க்வாட், நகை-கிஷன்தாஸ், ஒலிவடிவமைப்பு – ஆனந்த் கிருஷ்ணமூர்த்தி, நடனம்-பிருந்தா, சண்டை-கேச்சா கம்பக்டே, ஷ்யாம் கௌஷல், கதை-அமரர் கல்கி, திரைக்கதை-மணிரத்னம், ஜெயமோகன், குமாரவேல், வசனம் – ஜெயமோகன், தயாரிப்பு மேற்பார்வை – சிவா ஆனந்த், பிஆர்ஒ-ஜான்சன்.

வரலாறு என்பது பலருக்கு சலிப்பான தலைப்பு. ஆனால் அரசர்களின் கதைகள் சுவாரஸ்யமானவை. போர், காதல், சதிகள், மோகங்கள், முறைகேடான குழந்தைகளை பழிவாங்குதல்..இவை அனைத்தும் அரசர்களின் கதைகளில் மிகவும் சுவாரசியமானவை.

பொன்னியின் செல்வன் கதையும் ஒரு சாம்ராஜ்யத்தின் கதைதான். மணிரத்னம் போன்ற இயக்குனர் இப்படி ஒரு கதையை எடுக்கும்போது கண்டிப்பாக அதில் வெரைட்டியை எதிர்பார்க்கிறோம். ஒரு பிரபலமான நாவலை திரைப்படமாக எடுக்கும்போது, மணிரத்னம் போன்ற இயக்குநரை உற்சாகப்படுத்திய நாவலில் என்ன இருக்கிறது என்பதைப் பார்க்க காத்திருப்போம். மேலும் இந்த நாவலில் அவரை உற்சாகப்படுத்திய விஷயம் என்ன என்பதை பொன்னியின் செல்வன்-1-ல் பார்ப்போம்.

மணிரத்னம் படத்தின் ஆரம்பத்தை ஒரு தீவிரமான மற்றும் யதார்த்தமான போர் அத்தியாயத்துடன் அமைத்துள்ளார். கமல்ஹாசனின் வாய்ஸ் ஓவர் மூலம் சோழப் பேரரசின் கதையை உலகிற்கு அறிமுகப்படுத்தப்படுகிறார்கள். இந்த விவரிப்பு மிகவும் சுவாரஸ்யமானது.

இங்கே கதை ஒரு வால் நட்சத்திரத்துடன் தொடங்குகிறது. ஆதித்த கரிகாலன் (விக்ரம்), அருள்மொழிவர்மன் அல்லது பொன்னியின் செல்வன் (ஜெயம் ரவி), குந்தவை (த்ரிஷா) ஆகியோர் சோழ சாம்ராஜ்யத்தின் பேரரசர் சுந்தர சோழனின் (பிரகாஷ் ராஜ்) வாரிசுகள். ஆதித்ய கரிகாலன் (விக்ரம்) சோழப் பேரரசில் இருந்த அரசுகளையும் சேர்த்து போர்கள் செய்து ராஜ்ஜியத்தை விரிவுபடுத்துகிறார். கடம்பூர் அரண்மனையில் பெரிய பழவேட்டராயர் (சரத்குமார்) சோழப் பேரரசின் பொருளாளராக இருக்கிறார். பழவேட்டராயரின் மனைவி நந்தினி (ஐஸ்வர்யா ராய்). இருவரும் சுந்தர சோழனுடன் தஞ்சாவூர் கோட்டையில் தங்கி உள் அரசியலில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றனர். அதே நேரத்தில் குந்தவை நந்தினியின் சூழ்ச்சியை தடுக்கும் அளவுக்கு புத்திசாலி. சுந்தர சோழன் நோய்வாய்ப்பட்டதால் ஆதித்த கரிகாலனை ராஜ்யத்தின் மன்னனாக்குவதற்கான திட்டங்கள் செயல்பாட்டில் இருக்கும்போது, உள் சதித்திட்டங்கள் மற்றும் பாண்டியன் கிளர்ச்சியாளர்களின் சூழ்ச்சியும் நடக்கிறது. அரண்மனையில் சுந்தரச் சோழரின் பெரியப்பா மகன் மதுராந்தகனை (ரகுமான்) அரியணையின் அமர்த்த பெரிய பழுவேட்டரையர் (சரத்குமார்) தலைமையில் சிற்றரசர்கள் குழு, திட்டம் தீட்டுகிறது. அந்தக் கூட்டத்தில், சுந்தர சோழருக்குப் பிறகு ஆதித்த கரிகாலனுக்குப் பதிலாக கண்டராதித்தரின் மகன் மதுராந்தகனை அரசனாக்க வேண்டுமென பேசப்படுகிறது. தன் தந்தை சுந்தரச் சோழருக்கு எதிராக சதி நடப்பதை ஆதித்த கரிகாலனுக்கு ஒற்றர்கள் மூலம் தெரிய வருகிறது. ஆதித்த கரிகாலனின் வலது கை வல்லவராய வந்தியதேவன் (கார்த்தி). அந்தச் சதி என்ன என்பதை அறியவும் தன் தங்கை குந்தவையை சந்திக்கவும் வந்தியத்தேவனை (கார்த்தி) தூது அனுப்புகிறார். இதற்குப் பிறகு, தஞ்சைக்குச் செல்லும் வழியில் பழுவேட்டரையரின் மனைவி நந்தினியைச் சந்திக்கும் வந்தியத்தேவன் அவளிடமிருந்து முத்திரை மோதிரத்தைப் பெறுகிறான். அதை வைத்து சுந்தர சோழரையும், குந்தவையையும் சந்தித்து நடக்கும் சதிகள் பற்றித் தெரிவிக்கிறான். பிறகு மதுராந்தகனை பதவியில் அமரச்  செய்ய மனைவி நந்தினியும் பங்கு உண்டு என்பதை தெரிந்து கொள்கிறார். அப்போது குந்தவை, வந்தியத்தேவன் இலங்கைக்குச் சென்று தன் சகோதரன் அருள்மொழி வர்மனைச் சந்தித்து அழைத்துவர வேண்டுமெனக் கூறுகிறாள். அதற்காக பூங்குழலி உதவியுடன் இங்கைக்கு வந்தியத்தேவன் சென்று அருள்மொழி வர்மனைச் சந்தித்து நடந்தவைகளை கூறுகிறான். அதே சமயம் ஆதித்த கரிகாலனால் கொலை செய்யப்பட்ட பாண்டிய மன்னரின் படைத்தலைவன் தலைமையிலான ஒரு படையினர் அருள்மொழி வர்மனை கொன்று சோழ சாம்ராஜ்யத்தை முற்றிலுமாக அழிக்க சபதம் எடுத்து இலங்கைக்கு வருகின்றனர். பெரிய பழூவேட்டரையரும், நந்தினியும் சூழ்ச்சி செய்து அருள்மொழி வர்மனை தஞ்சைக்கு அழைத்து வர படைகளை அனுப்புகின்றனர். இந்த இரு படைகளிடமிருந்து அருள்மொழி வர்மன் தப்பித்தாரா? உளவாளியாகச் சென்ற வந்தியதேவன் எப்படிப்பட்ட சூழ்நிலைகளை எதிர்கொண்டான்? வந்தியத்தேவன் உயிருக்கு ஆபத்து ஏற்பட காப்பாற்றுவது யார்? என்பதே பொன்னியின் செல்வன் முதல் பாகக் கதை.

ஆதித்ய கரிகாலனாக வரும் விக்ரமுக்கு ஒரு கனவு பாத்திரம், மேலும் அவர் இயக்குனர் மணிரத்னம் கொடுத்த ஒவ்வொரு வாய்ப்பையும் முழுமையாகப் பயன்படுத்தியள்ளார். அவர் சோழ இளவரசன் வேடத்தில் வாழ்கிறார். விக்ரம் ஆதித்ய கரிகாலனாக கம்பீரமான ஆக்ரோஷமான சண்டைகளையும், சோழ அரசிற்கு எதிராக நடக்கும் சதி திட்டங்களை முறியடிக்க முயல்வது, என்று பலவித காட்சிகளில் உணர்ச்சிகளுடன் கூடிய தத்ரூபமான நடிப்பை அவர் திரையில் கொண்டு வந்த அந்த உற்சாகத்தையும் ஆற்றலையும் ரசிகர்களால் நிச்சயம் உணர முடியும்.

கார்த்தி, வந்தியத்தேவனாக ஆதித்ய கரிகாலனின் நெருங்கிய நண்பராக ஜொலிக்கிறார். கதையை தாங்கிச் செல்லும் பாத்திரம் படத்தின் ஒரே ரன்னர் கார்த்தி மற்றும் முதல் பாதியின் பெரும்பகுதியை உளவு பணியில் ஆராய்கிறார். அதை மிக எளிமையாகச் செய்து அனைவரையும் வசப்படுத்தியுள்ளார். கார்த்தியின் கேரக்டரில் கொஞ்சம் விளையாட்டுத்தனம் மற்றும் புத்திசாலித்தனம் உள்ளது, அதை அவர் படம் முழுவதும் கொண்டு சென்று கார்த்தி தன் கதாபாத்திரத்திற்கு நூறு சதவீதம் நியாயம் செய்திருக்கிறார்.

இன்னொரு வலுவான கதாபாத்திரம் நந்தினி. நந்தினி கதாபாத்திரத்தில் ஐஸ்வர்யா ராய் சிறப்பாக நடித்துள்ளார். மர்மமான வேடத்திற்கு தேவையான அளவுக்கு நடித்துள்ளார். அரசியல் தெரிந்த அறிவார்ந்த குணம் கொண்டவர். இரண்டாம் பாகத்திற்கு நந்தினியின் வேடம்தான் முக்கியமாக இருக்கும் என்று தெரிகிறது.
குந்தவையின் (த்ரிஷா) கதாபாத்திரமும் சுவாரஸ்யமான உள்ளுணர்வுகளுடன் சக்தி வாய்ந்தது. ஐஸ்வர்யா ராய் மற்றும் த்ரிஷா அரச உடையில் அசத்தி மனதை கொள்ளை கொள்கிறார்கள்.

அருள்மொழிவர்மனாக வரும் ஜெயம் ரவி, பொன்னியின் செல்வன், இரண்டாம் பாதியில் வந்து சில சுவாரஸ்யமான காட்சிகளில் தனது பங்கைப் தருகிறார். அவர் அவற்றில் மிகவும் இயல்பான  வந்து தலைப்பு பாத்திரத்தை முழுமையாக நியாயப்படுத்துகிறார். இப்படத்தின் தொடர்ச்சியில் அவரிடமிருந்து அதிகம் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

சரத்குமார் பெரிய பழவேட்டரையராக முக்கிய கதாபாத்திரத்தில் நடித்துள்ளார். ஆழ்வார்க்கடியான் நம்பியாக வந்தியத்தேவன் போன்று ஒற்றனாக ஜெயராம் வித்தியாசமான தோற்றத்தில் கவர்க்கிறார். பார்த்திபன், பிரகாஷ் ராஜ், கிஷோர் ஆகியோர் சிறிய ஆனால் முக்கியமான கதாபாத்திரத்தில் சிறப்பாக நடித்துள்ளனர். விக்ரம் பிரபு, பிரபு, சோபிதா துலிபாலா மற்றும் ஐஸ்வர்யா லெக்ஷ்மி சிறிய வேடங்களில் நடித்து தங்கள் கதாபாத்திரத்தை உணர்ந்து அழுத்தமாக தடம் பதித்துள்ளனர்.

படத்தின் சிறந்த பகுதி தோட்ட தாரணியின் சிறந்த கலை வடிவமைப்பு. செட்டுகள் கம்பீரமானவை. சோழர் காலத்தை மீண்டும் உருவாக்கி உள்ளார்.

ரவிவர்மனின் கேமரா தயாரிப்பு வடிவமைப்பை மேலும் மேம்படுத்தும் வேலை சுவாரஸ்யமாக உள்ளது, இவை பெரிய திரை அனுபவத்திற்காக உருவாக்கப்பட்டவை என்றே சொல்லலாம்.

படத்தின் உண்மையான மந்திரவாதி ஏ.ஆர்.ரஹ்மான். ரஹ்மான் மற்றும் மணிரத்னம் இருவரும் இணைந்து என்ன செய்ய முடியும் என்பதை அவர்களின் படத்தொகுப்பிலிருந்து பார்வையாளர்களை வியக்க வைக்கிறது. இருவரும் மந்திரத்தை இங்கே மீண்டும் செய்கிறார்கள். ஏ.ஆர்.ரஹ்மானின் பாடல்கள் படத்துக்கு ப்ளஸ். வரலாற்றின் அசல் சுவைகளை கொண்டு வர ஏ.ஆர்.ரஹ்மான் பின்னணி இசைக்கருவிகளை தேர்வு செய்துள்ளார்.

மணிரத்னம் இந்திய திரைப்பட ஆர்வலர்களுக்கு நன்கு தெரிந்த பெயர், பெரும்பாலும் அவரது கதைகளுக்காக பெரும்பாலான விஷயங்களை கேமராவிலும், படப்பிடிப்பிலும் மிக அற்புதமாக தருபவர். அவரது பிரேம்கள் சமீபத்திய இந்திய வரலாற்று மற்றும் கற்பனைத் திரைப்படங்களை விட வளமானவை. கல்கி கிருஷ்ணமூர்த்தியின் ‘பொன்னியின் செல்வன்’ அசல் நாவலைத் தழுவிய கதை, மணிரத்னத்தின் சரியான தேர்வு. மணிரத்னம் தனது கனவுத் திட்டமான இந்தப் படத்தில் அற்புதமான அவரது ரசனை மற்றும் விருப்பங்களைப் போலவே, பொன்னியின் செல்வனின் கதைக்கு அனைத்து அழகான வரலாற்று கதாபாத்திரங்களையும் அவர்களுக்கு இடையேயான நிகழ்வுகளையும் கச்சிதமாக பயன்படுத்தியுள்ளார். படத்தின் முதல் பாதி முழுவதும் கார்த்தி டிரைவிங் சீட்டில் அமர்ந்திருக்கும் ஒரு நல்ல திரைக்கதை. சியான் விக்ரம், ஒரு சில ஆனால் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் காட்சிகளில், முதல் பாதியில் திறவுகோல் வைத்திருக்கிறார். மணிரத்னம் படத்தின் இரண்டாம் பாதிக்கு கூட அதே பாதையை தேர்ந்தெடுத்துள்ளார். அசல் கதையின் ஐந்து தொகுதிகளையும் முழுவதுமாக உட்கொண்டு பார்வையாளர்களுக்கு இரண்டு அத்தியாயங்களில் சுத்தமான மற்றும் தெளிவான விவரிப்புடன் வழங்கிய விதம், மணிரத்னத்தின் பார்வையின் மற்றொரு சிறப்பம்சம், கதாபாத்திரங்கள் மற்றும் பேரரசு பற்றிய அவரது யதார்த்தமான மற்றும் அசல் விளக்கமாகும். பார்வையாளர்கள் உண்மையில் சோழ சாம்ராஜ்யத்திற்குள் நுழைந்தது போல் தெரிகிறது. அத்தகைய அற்புதமான மற்றும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் காட்சி அதிசயத்தை மணிரத்னம் உருவாக்கியுள்ளார். படத்தில் நிறைய துணைக்கதைகள் இருந்தாலும் அவர் படத்தின் இரண்டாம் பாதியை போதுமான திருப்பங்களுடன் பேக் செய்தது படத்தின் ஹைலைட்.

கடந்த 70 வருடங்களாக மக்கள் சினிமாவின் வெள்ளித்திரையில் காணக் கனவாகக் கொண்டிருந்த பொன்னியின் செல்வன் கதையை, எம்.ஜி.ராமச்சந்திரன், கமல்ஹாசன் போன்ற ஜாம்பவான்கள் பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பே முயற்சி செய்து, கடைசியாக அந்தக் கதை திரைக்கு வருவதற்கு முக்கிய நபர் லைகா புரொடக்ஷனஸ்; சுபாஸ்கரன் அல்லிராஜா தான். தமிழ் சினிமாவில் பொன்னியின் செல்வன் பிரம்மாண்டத்தை வெள்ளித்திரையில் காட்டுவதற்காக இவர் இல்லை என்றால் இன்று இயக்குநர் மணிரத்னம் கனவு கனவாகவே இருந்திருக்கும். அதை நனவாக்கி தமிழ் சினிமா உலகிற்கு பெருமை சேர்த்துள்ளார் சுபாஸ்கரன் அல்லிராஜா.

மொத்தத்தில் மெட்ராஸ் டாக்கீஸ் சார்பில் மணிரத்னம், லைகா புரொடக்ஷன்ஸ் சார்பில் சுபாஷ்கரன் அல்லிராஜா இணைந்து தயாரித்திருக்கும் பொன்னியின் செல்வன் -1 தமிழ் சினிமாவின் பெரும் கனவை நினைவாக்கிய தலைசிறந்த காவிய படைப்பு.