படவெட்டு சினிமா விமர்சனம் : படவெட்டு ஒரு தீவிரமான சமூக-அரசியல் நாடகமாக திரையரங்குகளில் திரையுலக பிரியர்களை மூழ்கடிக்கும் | ரேட்டிங்: 3.5/5

0
138

படவெட்டு சினிமா விமர்சனம் : படவெட்டு ஒரு தீவிரமான சமூக-அரசியல் நாடகமாக திரையரங்குகளில் திரையுலக பிரியர்களை மூழ்கடிக்கும் | ரேட்டிங்: 3.5/5

கண்ணூர் மாவட்டத்தில் உள்ள மலூர் என்ற கிராமத்தின் பின்னணியில் கதை அமைக்கப்பட்டுள்ளது. இயக்குனர் லிஜு கிருஷ்ணாவின் படவெட்டு அதன் நாயகன் ரவி சந்திரனைப் பார்ப்பது போல் தொடங்குகிறது, ஏறக்குறைய பயந்துபோன நிலையில், ரவியின் தொலைந்து போன கனவுகளை கதை வெளிப்படுத்தியவுடன் அந்தக் காட்சி படத்தில் ஆழமான அர்த்தத்தைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் அவர் ஏன் தன்னைச் சுற்றி என்ன நடக்கிறது என்பதைப் பற்றி அலட்சியமாக இருக்கும் ஒரு சோம்பலான மனிதனாக தன்னைக் குறைத்துக் கொண்டார். ஆதற்கு காரணம் விளையாட்டுப் பாதையில் சிறந்த தடகள நட்சத்திரமாக இருந்த ரவி, ஒரு விபத்துக்குப் பிறகு மனதளவிலும், உடலளவிலும் உடைந்து அவரது அலட்சிய மற்றும் அக்கறையற்ற வழிகள், அவர் வசிக்கும் அவரது அத்தை உட்பட மற்றவர்களை மேலும் இழிவாக பார்க்க வைக்கிறது. குய்யாலி (ஷம்மி திலகன்) ஒரு சூழ்ச்சி அரசியல்வாதி, தனது கட்சியின் ஆதரவுடன், தனது கிராமத்தில் காலூன்ற முடிவு செய்யும் போது, ரவியின் பாழடைந்த வீட்டை தனது துருப்புச் சீட்டாகப் பயன்படுத்த முடிவு செய்கிறார். குயாலி தனது சேவைத் திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக சுயநல நோக்கங்களுக்காக, அவரது வீட்டைப் புதுப்பிக்க முடிவு செய்த பிறகு, ரவியின் வாழ்க்கையில் ஒரு திருப்பம் ஏற்படுகிறது. ஆனால் ஒரு நிலைப்பாட்டை வைத்து தனது மக்களின் குரலாக மாற, அவர் முதலில் தனது உடைந்த சுயமரியாதையை மீண்டும் கட்டியெழுப்ப முயற்சித்து ஒரு குறிப்பிட்ட கட்டத்தில், அவர் எழுந்து தனது சொந்த திட்டங்களுடன் வலுவான மறுபிரவேசம் செய்ய என்ன நடக்கிறது என்பதே படத்தின் உச்சக்கட்டம்.

ரவியாக நிவின் தனது தோல்விகளை சமாளிக்க போராடும் ஒரு மனிதனின் விரக்தியை கச்சிதமாக வெளிப்படுத்தி, ஒரு திரைப்படத்திற்குத் தேவையான முதிர்ச்சியான நடிப்பை தனது கண்கள் மற்றும் நுட்பமான வெளிப்பாடுகளால் தான் ஒரு அற்புதமான நடிகர் என்பதை நிரூபித்துள்ளார்.

ஷம்மி திலகன் குய்யாலி தலைவராக வலம் வந்து நம் கவனத்தை ஈர்க்கிறார்.
ரம்யா சுரேஷ், ஷினே டாம் சாக்கோ, அதிதி பாலன், இந்த்ரன்ஸ், விஜயராகவன் ஆகியோர்; தங்கள் திறமையை வெளிப்படுத்த போதுமான திரை இடத்தைப் பெற்று படத்தை உயிர்ப்புடன் வைத்திருக்கிறார்கள்.

கோவிந்த் வசந்தா இசை படத்திற்கு உயிர் கொடுக்கிறது. அதேபோல ரங்கநாத் ரவியின் சவுண்ட் டிசைனிங், பங்கும் அற்பமானது.

தீபக் டி மேனனின் ஒளிப்பதிவு கிராமத்தையும் அதன் பல மோதல்களையும் ஒரு அற்புதமான படத்தை கொடுத்திருக்கிறது.

ஒரு காலத்தில் விபத்தை சந்திக்கும் வரை நம்பிக்கைக்குரிய விளையாட்டு வீரராக இருந்த ரவி மூலம் கதை சொல்ல தேர்வு செய்த புதுமுக இயக்குனர் லிஜுகிருஷ்ணாவின் திரைக்கதையும் விளக்கமும் கூர்மையாக உள்ளது. ரவியின் கதையைச் சொல்லும் போது, படவெட்டு, விவசாயிகளின் அவலநிலை, அவர்களின் நிலம் மற்றும் ஏழைகளுக்கு உதவுகிறோம் என்ற போர்வையில் அரசியல்வாதிகள் எப்படி அதிக பணம் சம்பாதிக்க அவர்களைப் பயன்படுத்துகிறார்கள் என்பதை எடுத்துரைப்பதன் மூலம் பொருத்தமான, முக்கியமான சமூக-அரசியல் பிரச்சினையையும் ஆழமாக ஆராய்கிறது. இது பல்வேறு திட்டங்கள் மற்றும் திட்டங்களுக்கு ஒரு கண்ணாடியாக செயல்படுகிறது, இது ஆரம்பத்தில் விவசாயிகளுக்கு பயனளிக்கும் என்று உறுதியளிக்கிறது, ஆனால் இறுதியில் அவர்களுக்கு உண்மையிலேயே மதிப்புமிக்க அனைத்தையும் கொள்ளையடிக்கிறது என்பதை சிறப்பாக காட்சியமைத்து இயக்கியுள்ளார்.

மொத்தத்தில் படவெட்டு ஒரு தீவிரமான சமூக-அரசியல் நாடகமாக திரையரங்குகளில் திரையுலக பிரியர்களை மூழ்கடிக்கும் படமாக வந்துள்ளது.