இரத்தம் ரணம் ரௌத்திரம் (RRR) விமர்சனம்: ‘ஆர்ஆர்ஆர்’ மூலம் ராஜமௌலி மீண்டும் இந்திய பாக்ஸ் ஆபிஸில் படையெடுக்க உள்ளார் | மதிப்பீடு:  (3.5 / 5)

இரத்தம் ரணம் ரௌத்திரம் (RRR) விமர்சனம்: ‘ஆர்ஆர்ஆர்’ மூலம் ராஜமௌலி மீண்டும் இந்திய பாக்ஸ் ஆபிஸில் படையெடுக்க உள்ளார் | மதிப்பீடு:  (3.5 / 5)

இரத்தம் ரணம் ரௌத்திரம் (RRR)
நடிகர்கள்: NTR, ராம்சரண், அஜய் தேவ்கன், அலியா பட், ஷ்ரியா ஷரன், ஒலிவியோ மோரிஸ், ரே ஸ்டீவன்சன், அலிசன் டூடி, ராஜீவ் கனகலா, ராகுல் ராமகிருஷ்ணா
தயாரிப்பு நிறுவனங்கள்: டிவிஸ் என்டர்டெயின்மென்ட்
கதை: விஜயேந்திர பிரசாத்
இசை: எம்.எம் கீரவாணி
ஒளிப்பதிவு: செந்தில் குமார்
எடிட்டர்: அக்கினேனி ஸ்ரீகர் பிரசாத்
இயக்கம்: S.S. ராஜமௌலி

கடந்த சில நாட்களாக நாடு முழுவதும் ‘ஆர்ஆர்ஆர்’ மேனியா தலைவிரித்தாடுகிறது. கொரோனா பாதிப்பால் இந்திய திரையுலகம் கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளாக பல ஏற்ற தாழ்வுகளையும், நிச்சயமற்ற தன்மையையும் சந்தித்து வருகிறது. எல்லா காலத்திலும் மிகப்பெரிய பான்-இந்திய திரைப்படமான ‘RRR’, மீண்டும் இந்திய பார்வையாளர்களின் ஆர்வத்தை தூண்டியுள்ளது. தனது ‘பாகுபலி’ தொடரின் மூலம் நாட்டிற்கு ஏற்றத்தை அளித்த இயக்குனர் ராஜமௌலி தனது பிராண்ட் இமேஜ் படத்தின் மீது தடுக்க முடியாத பரபரப்பை ஏற்படுத்தியுள்ளார். இதுதவிர இரண்டு ஸ்டார் ஹீரோக்கள் இப்படத்திற்கு  நடிப்பது ரசிகர்களிடையே ஆர்வத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது. இப்படம் கிட்டத்தட்ட நான்கு வருடங்களாக தயாரிப்பில் உள்ளது. இரண்டு தெலுங்கு போராளிகள் கொமுரம் பீம், அல்லூரி சீதாராமராஜின் வரலாற்றுக் கருவுடன் கற்பனைக் கூறுகளைக் கலந்து இயக்குநர் ராஜமௌலியின் இந்த காலகட்ட அதிரடி நாடகம் எந்த அளவுக்கு பார்வையாளர்களை திருப்திப்படுத்தியது? நான்கு வருட காத்திருப்புக்கு பலன் கிடைத்ததா? சமகால தெலுங்கு சினிமா வரலாற்றில் மிகவும் எதிர்பார்க்கப்பட்ட மல்டிஸ்டாரர் என்று வர்ணிக்கப்படும் ‘ஆர்ஆர்ஆர்’ அதன் நோக்கத்தை எட்டியதா என்று பார்ப்போம்.

கதை சுருக்கம்
இது 1920களில் நடக்கும் கதை. அப்போது ஹைதராபாத் மாநிலம் நிஜாமின் ஆட்சியின் கீழ் இருந்தது. அப்போது அடிலாபாத் பகுதிக்கு வந்த ஆங்கிலேய பிரபு கோண்டு சிறுமி சின்னாரி மல்லியை தன்னுடன் வலுக்கட்டாயமாக டெல்லிக்கு அழைத்துச் செல்கிறார். கோண்ட் மேய்ப்பன் பீம் (NTR) குழந்தையை மீட்க டெல்லி செல்கிறார். அங்கு அவர் அக்தர் என்ற புனைப்பெயரில் அலைந்து திரிந்து மல்லியைக் காப்பாற்றுவதற்கான வழிகளைத் தேடுகிறார். மறுபுறம், ராமராஜூ (ராம்சரண்) பிரிட்டிஷ் அரசாங்கத்தின் விசுவாசமான போலீஸ் அதிகாரி. அவர்கள் சொல்வதைக் கடைப்பிடித்து, தொழிலில் பதவி உயர்வை எதிர்பார்க்கிறார். கோண்ட் போர்வீரன் பீம், தங்கள் குழந்தை மல்லியை அழைத்துச் செல்ல டெல்லியில் சுற்றித் திரிவதை பிரிட்டிஷ் அரசாங்கம் அறிந்து கொள்கிறது. அவனைப் பிடிக்கும் பொறுப்பு ராமராஜாவிடம் ஒப்படைக்கப்படுகிறது. ஆனால் எதிர்பாராத திருப்பமாக இருவரிடையே பிரிக்க முடியாத நட்பு ஏற்படுகிறது. பீம் தனது இலக்கை அடைய என்ன முயற்சிகளை மேற்கொண்டார்? ராமராஜா ஏன் ஆங்கிலேய அரசிடம் போலீஸ் அதிகாரியாகப் பணியாற்ற வேண்டும்? அவருடைய உண்மையான வாழ்க்கை என்ன? அந்தக் கேள்விகளுக்குப் பதில் சொல்வதாக படத்தின் மீதிக்கதை செல்கிறது.

கதை அலசல்..
கொமுரம் பீம் மற்றும் அல்லூரி சீதாராமராஜின் வரலாற்றுப் பின்னணியில் கற்பனைக் கதைகளைச் சேர்த்து, படம் அறிவிக்கப்பட்ட அன்றே கதையை எழுதியதாக ராஜமௌலி கூறினார். சர்ச்சையிலிருந்து விலகி, கற்பனைக் கதையாகவே பார்க்க விரும்பினர். ராஜமௌலி தந்திர இயக்குநராக இங்குதான் சிறப்பாக பணியாற்றினார். ஆங்கிலேயர் மற்றும் நிஜாம் ஆட்சிக்கு எதிராகப் போராடிய இரண்டு போர்வீரர்களின் கதை, தேசபக்தி மற்றும் பண்பு உணர்வுடன் திரைப்படத்தில் ஆழமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது. கொமுரம் பீம் மற்றும் அல்லூரி சீதாராமராஜாவின் சமகாலத்தவர்கள் சந்திக்கவே இல்லை. இருவரும் நண்பர்களானால் எப்படி இருக்கும் என்ற கற்பனையில் ராஜமௌலி இந்தக் கதையை எழுதினார். இது இதயத்தை உலுக்கும் உணர்ச்சிகளையும் தேசபக்தியின் உணர்வையும் தூண்டுகிறது. ராஜமௌலி வரலாற்றுக் கூறுகளுடன் புனைகதைகளைச் சேர்த்து, கதை சொல்லலில் புதியதைக் காட்டியுள்ளார்.

படத்தின் தொடக்கத்தில் நெருப்பு மற்றும் நீரின் குறியீடுகளாக இரண்டு கதாநாயகர்களின் அறிமுகம் சுவாரஸ்யமாக உள்ளது. இருவரும் அறிமுக அத்தியாயங்களை பரபரப்பான முறையில் வழங்கி உள்ளனர். இந்த அறிமுகக் காட்சிகள், ராம்சரண் மீது என்டிஆர் நிகழ்த்திய ஸ்டண்ட் ஆயிரக்கணக்கான மக்களை லத்தி சார்ஜ் செய்வது, புலிகளைப் பிடிக்கும் சூழலும் ராஜமௌலியின் அடையாளத்தை பிரதிபலிக்கிறது. பின்னர் இருவருக்கும் நட்பு ஏற்பட்டது. தண்ணீரில் விழுந்த பாபுவை காப்பாற்றுவதற்காக இருவருக்கும் இடையே நட்பு ஏற்பட்டது. இந்த எபிசோடில் ரயில் குண்டு வெடிப்பு காட்சிகள் பிரமிக்க வைக்கிறது. அங்கிருந்து கதை வேகமாக ஓடுகிறது. பீம் ஒரு பிரிட்டிஷ் கவுண்டஸை விரும்புகிறார். ராமராஜா அவர்களை நெருங்கி பழக வைக்கிறார். ராம்-பீம் இடையேயான நட்பைக் காட்ட  பாடல் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கிறது. பீமனின் அப்பாவித்தனத்தைப் பார்த்த ராமராஜனுக்கு அவன் மேல் கோபம் அதிகரிக்க இந்த வரிசையில் வரும் காட்சிகள் இருவருக்குமான நட்பை அழகாக ஆராய்கின்றன. இருப்பினும், ராமராஜா பீம் பற்றிய உண்மையை அறிந்ததும், இருவருக்கும் இடையே சண்டை தொடங்குகிறது.

அங்கிருந்து இரண்டு கதாபாத்திரங்களும் ஒருவரையொருவர் எதிர்கொள்கின்றனர் சின்னாரி மல்லியை காப்பாற்ற ஆங்கிலேயர் கோட்டையை உடைக்க பீமின் முயற்சி… அதை தடுக்க ராமராஜா இடைவேளைக்கு முன்  போதுமான ஆக்ஷன் களத்துடன் உள்ளது. முதல் பாதி முழுவதும் பீமனைச் சுற்றியே கதை நகர அவரது கதாபாத்திரத்தின் மீது பார்வையாளர்களுக்கு ஒருவித அனுதாபம் ஏற்படுகிறது. ஆங்கிலேயர்களுக்கு விசுவாசமான போலீஸ் அதிகாரியாக வரும் ராமராஜாவின் கேரக்டர் முதலில் சற்று எதிர்மறையாகத் தோன்றினாலும், அவரது லட்சியத்தை அறிந்த பிறகு ஒரு நேர்மறையான உணர்வு ஏற்படுகிறது. இரண்டு ஹீரோக்கள் கயிற்றில் தொங்கும் சவால் பார்வையாளர்களை ஊசலாட வைத்து விடுகிறது.

ராஜமௌலி படங்களில் கதாபாத்திரங்களுக்கு இடையே ஏற்படும் மோதல்.. ஒருவருக்கொருவர் தங்கள் லட்சியத்திற்காக உதவுவதுதான் முக்கியப் புள்ளிகள். ஃபிளாஸ்பேக்கில் எமோஷன்ஸ் திறப்பது ராஜமௌலியின் டிரேட்மார்க். அதே மாதிரி இந்தப் படத்தின் விஷயத்திலும் பின்பற்றப்பட்டுள்ளது. ஹீரோக்களுக்கு இடையேயான நட்பு, தவறான புரிதல்கள், சண்டை சச்சரவுகள் போன்ற உணர்வுகளை தனக்கே உரிய பாணியில் மனதை நெகிழ வைக்க திரையில் கொண்டு வரப்பட்டிருக்கிறது. என்டிஆர், ராம்சரண் போன்ற திறமையான நடிகர்களின் உதவியால் தான் நினைத்த உணர்வுகளை அவரால் கொடுக்க முடிந்தது. முதல் பாதி முழுவதும் வேகமான கதைஓட்டம் இரண்டாம் பாதியில் கொஞ்சம் கொஞ்சமாக குறைகிறது. குறிப்பாக அஜய் தேவ்கன் எபிசோட் பழைய ஃபார்மேட் போல் தெரிகிறது. இந்த ஃப்ளாஷ்பேக் எபிசோடில் நோக்கம் என்ன என்பதை ராமராஜா விளக்கும் விதம் சுவாரஸ்யம். பீம் தண்டிக்கும் சூழலில் நடக்கும் நிகழ்வுகள் ஹைலைட்டாகத் தெரிகிறது. இரண்டு கதாநாயகர்களும் தங்கள் நோக்கங்களை உணர்ந்து வலுவான எதிரியான பிரிட்டிஷ் பிரபுவுக்கு எதிராகப் போராடுவது ஆர்வத்தை தூண்டுகிறது. க்ளைமாக்ஸ் நிகழ்வுகளின் போது ராஜமௌலி உணர்ச்சிகளை உச்ச கட்டத்திற்கு கொண்டு செல்கிறார். பீமன் ராமராஜை தோளில் தூக்கிக் கொண்டு ஓடுகிறார். பின்னணியில் நடக்கும் ஆக்‌ஷன் காட்சிகள் ரசிகர்களை உற்சாகப்படுத்துகிறது. போருக்கு மிகவும் புதிதாக மறுவடிவமைப்பு செய்யப்பட்ட அணுகுமுறை சுவாரஸ்யமாக உள்ளது. கொடிக்கம்பங்களில், அல்லூரி சீதாராமராஜும், ராம்சரனும் கெட்அப்பில் அமோகமாக ஆடினர். எதிரியை நோக்கி அவர் அம்புகளை உடைக்கும் விதம்.. அந்த உயரக் காட்சிகள் ஒரு புதிய உணர்வைப் பகிர்ந்து கொள்கின்றன. எல்லாவற்றுக்கும் மேலாக இரண்டு ஸ்டார் ஹீரோக்களின் இமேஜை சமன் செய்து கதையமைப்பதில் அவர்களுக்கு சமமான முக்கியத்துவம் கொடுப்பது இயக்குனர் ராஜமௌலியின் திறமைக்கு ஒரு சான்று.

என்டிஆர் – ராம்சரண்

என்டிஆர், ராம்சரண் இருவரும் தங்களின் கேரியரில் சிறந்த நடிப்பை கொடுத்திருக்கிறார்கள் என்று சொல்லலாம். ராஜமௌலி அவர்களின் கதாபாத்திரங்களுக்கு சமமான முக்கியத்துவம் கொடுத்துள்ளார். இரண்டு ஹீரோக்களின் ரசிகர்களை மகிழ்விக்கும் வகையில் ஆக்‌ஷன் காட்சிகளையும் ராஜமௌலி கவனித்துள்ளார். இருவருக்கும் இடையே நடக்கும் சண்டைகள் படத்தின் ஹைலைட். நிஜ வாழ்க்கையில் ராம்சரண், என்டிஆர் இருவரும் நல்ல நண்பர்கள். அந்த பந்தம் திரையிலும் எதிரொலித்தது. போட்டி நடிப்பால் இருவரும் ரத்தம் சிந்தி நடித்துள்ளனர்.

சீதை வேடத்தில் ஆலியா பட் சிறப்பாக நடித்துள்ளார். கதைக்களத்தில் அவரது பாத்திரம் நல்ல வரவேற்பை பெறும்.

பிளாஷ்பேக் எபிசோடில் அஜய் தேவ்கனும், ஸ்ரேயாவும் காணப்படுகிறார்கள்.  இவர்களது கதாபாத்திரங்கள் நீளம் குறைவாக இருந்தாலும், படத்திற்கு முக்கியமானவை.

பிரிட்டிஷ் நடிகை ஒலிவியா மோரிஸ் கதையின் ஓட்டத்துக்கு உதவியிருக்கிறார்.

ஸ்காட் என்ற வில்லனாக ரே ஸ்டீவன்சன், அவரது மனைவியாக அலிசன் டூடியாக நடித்ததன் மூலம் ஈர்க்கப்பட்டார்.

ராமராஜா பாபாவாக சமுத்திரக்கனியும், பீமனின் நண்பன் லச்சுவாக ராகுல் ராமகிருஷ்ணாவும் தங்கள் பாத்திரங்களுக்கு நியாயம் செய்கிறார்கள்.

ராஜமௌலி இந்தப் படத்தை விஷுவல் வொண்டராக அருமையாக கண்களுக்கு இருக்கின்றன.

இந்தப் படத்தின் இன்னொரு பெரிய பலம் எம்.எம்.கீரவாணியின் இசை. கீரவாணியின் பாடல்களும் பின்னணி இசையும் படத்தின் முக்கிய ஈர்ப்பு. BGM மூலம் பல காட்சிகளுக்கு உயிரூட்டினார்.

ஒளிப்பதிவாளர் செந்தில் குமார் ஒவ்வொரு காட்சியையும் அருமையாக வழங்கியுள்ளார். ராஜமௌலி தான் கற்பனை செய்த ஒவ்வொரு காட்சியையும் அற்புதமாக திரையில் காட்டியுள்ளார்.

கலை இயக்குனர் சாபு சிரில் 1920 களின் கதையை உயிர்ப்பிக்கும் வகையில் செட் வடிவமைத்துள்ளார். ஆங்கிலேயர் காலத்து சூழலை இயல்பாகவே தருகிறது.

ஆக்ஷன் நடன இயக்குனர் சால்மன் ஆக்ஷன் பற்றிய படம். புதுமையான ஆக்ஷன் வரிசை. பீமும் ராமும் சந்தித்த பிறகு வரும் சண்டைக் காட்சிகள் வேறு லெவல். சால்மன் சண்டைக் காட்சிகள் படத்தின் லெவலை உயர்த்துகின்றன.

அக்கினேனி ஸ்ரீகர் பிரசாத் படத்தொகுப்பு நன்றாக உள்ளது.

மொத்தத்தில் ராஜமௌலியின் நான்கு வருட கடின உழைப்புக்கு இந்த படம் கிடைத்துள்ளது என்றே சொல்லலாம். இரண்டு நட்சத்திர ஹீரோக்களின் நடிப்பால் ரசிகர்களுக்கு இப்படம் டபுள் போனான்ஸாவாக இருக்கும். ‘பாகுபலி’ படத்திற்குப் பிறகு, ‘ஆர்ஆர்ஆர்’ மூலம் ராஜமௌலி மீண்டும் இந்திய பாக்ஸ் ஆபிஸில் படையெடுக்க உள்ளார்.